[Tổng Hợp] Thuốc Mê Cho Cá Dùng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

5/5 - (100 bình chọn)

Thuốc mê cho cá là sản phẩm gì? Có công dụng ra sao? Được sử dụng trong những trường hợp nào? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng?,… Đây là những câu hỏi được rất nhiều độc giả quan tâm. Để giải quyết các vấn đề này, hãy cùng Nhà thuốc IVP VIệt Nam theo dõi bài viết dưới đây để không bỏ qua những thông tin hữu ích.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết về sản phẩm thuốc mê vui lòng liên hệ:

Hotline: 0979638353

Địa chỉ: 60 Đường số 2, Cityland Center Hills, P. 7, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Thuốc mê cho cá là gì?

Cá là một trong những loài sinh vật quen sống trong môi trường nước. Do đó, trong một vài trường hợp cần thiết, người nuôi sẽ phải bắt chúng lên cạn để thực hiện một số mục đích nhất định. Đó có thể là kiểm tra tình hình sức khoẻ của cá, lấy mẫu gen, vận chuyển hay bán buôn,… Trong những trường hợp này, phản ứng tự nhiên của động vật sẽ là giãy giụa mạnh. Khiến người nuôi và cả bản thân con vật bị thương.

Thuốc mê cho cá
Thuốc mê cho cá là sản phẩm chuyên dụng, nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người.

Vì vậy, trong tình huống nêu trên, chủ nuôi thường sử dụng thuốc mê dành riêng cho cá để thực hiện ý định một cách dễ dàng. Thuốc mê cho cá là một loại sản phẩm được bào chế theo chất lượng tiêu chuẩn. Phù hợp cho hầu hết các loại cá khác nhau. Nó có tác dụng gây mê cho một cá thể hoặc cả đàn cá. Nhờ đó, việc bắt cá để kiểm tra bệnh, lai tạo, lấy mẫu gen cá,… sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Thuốc mê cho cá được điều chế với những thành phần, cũng như nồng độ phù hợp cho từng loài cá nhất định. Do đó, nếu sử dụng sản phẩm này, bạn cần xem xét kỹ lưỡng về cách sử dụng, liều lượng và loài cá có thể áp dụng. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho vật nuôi của mình, chúng ta nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng.

Các trường hợp có thể sử dụng thuốc mê cho cá?

Thuốc mê dành riêng cho cá có tác dụng giúp con vật rơi vào trạng thái ngủ mê một cách nhanh chóng. Nhờ đó, chủ nuôi có thể thực hiện mục đích của mình một cách thuận tiện và dễ dàng. Tuỳ vào  loại thuốc mà hiệu quả gây mê cho cá sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, đối tượng sử dụng cũng là một nhân tố xác thực. Nhằm đánh giá chất lượng của sản phẩm. Thông thường, các loại thuốc mê cho cá sẽ phát huy công dụng tối đa trong những trường hợp sau đây.

Thuốc mê cho cá
Thuốc mê cho cá được sử dụng trong các trường hợp như: kiểm tra sức khoẻ của cá, lấy mẫu gen, phẫu thuật,…
  • Sử dụng thuốc mê cho cá để tiến hành kiểm tra tình hình sức khoẻ và các bệnh thường gặp ở sinh vật.
  • Trong trường hợp con cá cần được thực hiện các biện pháp chữa bệnh. Người ta sẽ sử dụng sản phẩm chuyên dụng này để gây mê cho cá.
  • Gây mê cho cá để vận chuyển đi nơi khác một cách nhanh chóng và đơn giản. Tránh gây thương tổn cho vật nuôi.
  • Với các loại cá quý hiếm, người ta gây mê cho cá để tiến hành phẫu thuật trong các tình huống nguy hiểm, cấp bách.
  • Thuốc mê cũng là một biện pháp giúp giảm trạng thái căng thẳng của đàn cá khi bị vận chuyển với quãng đường quá xa.
  • Với các nhà nghiên cứu sinh học, thuốc mê cho cá được sử dụng với mục đích lấy mẫu gen hoặc lai tạo.

Tổng hợp các sản phẩm thuốc mê phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc mê cho cá. Mỗi loại sẽ sở hữu những đặc tính riêng biệt. Phù hợp với một hoặc một số loài cá nhất định. Dưới đây, nhà thuốc IVP Việt Nam giới thiệu đến bạn đọc những loại thuốc mê dành riêng cho cá phổ biến nhất hiện nay. Tất cả các sản phẩm sắp được liệt kê dưới đây đều đã được kiểm chứng với những tiêu chuẩn về chất lượng và tính năng an toàn.

1/  Arowana Stabilize:

Thuốc mê Arowana Stabilize được áp dụng rộng rãi cho loài cá rồng. Trong những tình huống cụ thể, thuốc còn có thể sử dụng cho một vài loài cá khác. Arowana Stabilize có tác dụng gây mê nhanh chóng và hiệu quả. Với lợi ích này, chủ nuôi có thể dùng thuốc để thực hiện các mục đích cá nhân một cách dễ dàng.

Thuốc mê cho cá
Thuốc mê Arowana Stabilize được áp dụng phổ biến cho loài cá rồng và một số loại cá khác.

Không những thế, thuốc mê cho cá Arowana Stabilize còn sở hữu công dụng an thần. Nhờ đó, sản phẩm có thể hỗ trợ gây mê ngủ cho sinh vật. Điều này giúp hạn chế tình trạng chết cá trong trường hợp cần đưa cá lên bờ để chữa bệnh. Đồng thời, trong quá trình vận chuyển, thuốc còn có khả năng giảm thiểu tình trạng hoảng loạn của đàn cá. Giúp việc vận chuyển trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

2/ Halothane:

Đây là một trong những loại thuốc mê cho cá được đánh giá cao trên thị trường. Thuốc hỗ trợ gây mê cho động vật thông qua đường hô hấp. Đồng thời, mang đến hiệu quả gây mê toàn thân. Khiến cho con vật mất đi ý thức tạm thời. Nhờ đó, chủ nuôi có thể dễ dàng kiểm tra sức khoẻ, bệnh lý, cũng như các vấn đề liên quan đến vật nuôi của mình.

Bên cạnh khả năng gây mê nhanh chóng cho cá. Sản phẩm này còn thể ứng dụng cho đối tượng là con người. Trong y khoa, thuốc được sử dụng nhằm hỗ trợ ngủ sâu cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ. Không những thế, thuốc Halothane còn có tác dụng gây mê trong tình huống cần tiến hành phẫu thuật, giảm đau,…

3/ Isoflurane:

Là một trong những loại thuốc mê dạng khí được nhiều người tin dùng. Thuốc mê Isoflurane còn được ứng dụng cho cả vật nuôi. Cụ thể là loài cá. Sản phẩm y học này có tác dụng gây mê cực nhanh và mạnh. Do đó, chỉ với một liều lượng nhỏ, cá nuôi của bạn sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu gần như ngay lập tức.

Thuốc mê cho cá
Isoflurane là thuốc mê dạng khí, sử dụng được cả cho con người lẫn vật nuôi.

Khi sử dụng loại thuốc này, đàn cá sẽ giảm bớt sự kích động. Đồng thời, tránh gây ra hoảng loạn trong quá trình vận chuyển cá đến nơi khác. Điều này góp phần hạn chế đến mức tối đa những tổn thương có thể xảy ra.

4/ Benzoaine:

Không chỉ có tác dụng gây mê. Thuốc Benzoaine còn sở hữu tính năng làm tê cục bộ. Với đặc điểm này, sản phẩm được sử dụng cho cả con người lẫn vật nuôi điển hình là loài cá. Thông thường, người ta sử dụng Benzoaine để gây mê khi tiến hành phẫu thuật cho những loài cá quý hiếm.

Bên cạnh đó, thuốc mê cho cá Benzoaine có hỗ trợ cải thiện tình trạng kích động trong quá trình chữa bệnh. Đồng thời, sản phẩm này còn được xem là giải pháp giảm đau lý tưởng. Giúp vật nuôi hạn chế cảm giác đau đớn trong các ca tiểu phẫu.

5/ Phenoxyethol:

Phenoxyethol là một loại thuốc mê được sử dụng phổ biến trong ngành nuôi trồng thuỷ sản. Với khả năng tương ứng thích hợp với nhiều loài cá khác nhau. Sản phẩm này được rất nhiều chủ nuôi lựa chọn sử dụng.

Thuốc mê cho cá
Thuốc Phenoxyethol được sử dụng phổ biến trong ngành nuôi trồng thuỷ sản, giúp gây mê nhanh chóng.

Hiện nay, thuốc mê cho cá Phenoxyethol được sử dụng như một phương pháp giúp hải sản luôn tươi sống. Trong quá trình vận chuyển, người ta sẽ dùng sản phẩm này để đảm bảo cá nuôi còn sống khi đến đơn vị thu mua.

6/ Lidocain:

Lidocain là một loại thuốc mê cho cá thuộc nhóm amid. Sản phẩm mang đến tác dụng gây mê với khoảng thời gian tương đối. Do đó, nó chỉ được ứng dụng khi chủ nuôi tiến hành kiểm tra sức khoẻ. Hoặc việc vận chuyển đàn cá đến nơi khác với quãng đường không quá xa.

Bên cạnh đó, thuốc còn có khả năng an thần. Ngăn ngừa các phản ứng mạnh của cá khi được đưa lên cạn để thực hiện các mục đích khác nhau. Điều này nhằm hạn chế những thương tích có thể xảy ra trong quá trình bắt cá của cả con vật lẫn người nuôi.

Tóm lại: Bên cạnh các loại thuốc mê cho cá nêu trên, trên thị trường còn có một số sản phẩm khác như: MS222, dầu đinh hương,… Mỗi loại sẽ sở hữu những tính năng khác nhau. Do đó, trước khi lựa chọn một sản phẩm cụ thể, chủ nuôi nên tham khảo ý kiến của chuyên gia thú y. Thực hiện điều này nhằm giúp bạn có những tư vấn và lời khuyên hữu ích. Từ đó, có thể lựa chọn được loại thuốc mê phù hợp cho vật nuôi của mình. Nhờ vậy, tránh những rủi ro không đánh có có thể xảy ra.

Phương án sử dụng thuốc mê cho cá an toàn

Phương án sử dụng thuốc mê cho cá sao cho an toàn và hiệu quả là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp thuốc mê phát huy công hiệu một cách tối đa. Dưới đây là phương án hướng dẫn sử dụng thuốc mê cho cá an toàn. Bạn đọc có thể tham khảo những thông tin cần thiết để có áp dụng một cách phù hợp.

1. Giai đoạn chuẩn bị gây mê

Chuẩn bị gây mê là một công đoạn rất quan trọng. Đóng vai trò quyết định tính hiệu quả cho cả quá trình. Do đó, khi thực hiện giai đoạn này, chúng ta cần đảm bảo những tiêu chí sau:

Thuốc mê cho cá
Giai đoạn chuẩn bị gây mê quyết định đến sự thành công của cả quá trình.
  • Hạn chế khẩu phần ăn của cá. Tốt nhất là không nên cho cá ăn từ khoảng 12 – 24 tiếng trước khi tiến hành gây mê. Bởi việc thức ăn mắc lại ở bộ phận mang cá sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Trước khi thực hiện, chúng ta nên chuẩn bị sẵn một bể gây mê riêng. Tại đây, nước được cung cấp phải giống với nước ở bể nuôi trước đó. Đồng thời, chủ nuôi phải xây dựng hệ thống dưỡng khí thông qua việc lắp đặt ống oxi phù hợp, đầy đủ.
  • Khi đưa cá ra khỏi môi trường nước, chủ nuôi cần cung cấp ẩm liên tục. Thực hiện điều này bằng cách xịt nước vào con cá, nhằm tránh hiện trạng khô da và khô màng mắt ở vật nuôi.
  • Trước khi tiến hành gây mê cho cá, người thực hiện cần đeo găng tay đầy đủ. Điều này giúp hạn chế những tổn thương về da tay. Đồng thời, ngăn ngừa bệnh zoonotic.

2. Giai đoạn tiến hành gây mê

Như đã nói, thuốc mê cho cá có rất nhiều loại khác nhau. Kéo theo đó, hướng dẫn sử dụng của từng loại cũng không giống nhau. Thông thường, người ta có thể tiêm trực tiếp vào cá thể sinh vật. Hoặc cũng có thể pha loãng với môi trường nước mà cá đang sinh sống. Hiện nay, phương án thứ hai (pha thuốc vào nước nuôi cá) được rất nhiều người lựa chọn áp dụng. Cách thực hiện của biện pháp này như sau:

  • Đầu tiên, chủ nuôi nên chọn loại thuốc mê phù hợp với loại cá được áp dụng.
  • Sau đó, pha loãng thuốc vào bể nước dùng để gây mê đã được chuẩn bị. Chú ý sử dụng liều lượng vừa, phù hợp với thể trạng của cá.
  • Sản phẩm thuốc mê cho cá có tác dụng gây mê gần như ngay lập tức. Khi các cá thể đã rơi vào trạng thái ngủ sâu, chủ nuôi có thể tiến hành thực hiện những thao tác kiểm tra sức khoẻ, chữa trị, lấy mẫu gen hoặc vận chuyển.
  • Trong trường hợp vận chuyển đến địa chỉ khác, chúng ta không nên sử dụng thuốc mê dành riêng cho cá với liều lượng quá cao.

3. Giai đoạn phục hồi

Sau khi tiến hành gây mê, chúng ta cần tuân thủ những lưu ý sau đây để đảm bảo tình trạng sức khoẻ của cá. Cũng như giúp sinh vật trở lại trạng thái bình thường.

Thuốc mê cho cá
Sau khi gây mê khoảng 3 tiếng, cá sẽ trở về trạng thái bình thường.
  • Chúng ta cần thả cá vào một bể nuôi có lượng Clo ở mức thấp nhất. Đồng thời, tiến hành  sủi bọt khí trong bể nuôi. Thực hiện điều này nhằm loại bỏ hàm lượng thuốc mê đang tồn tại trong cơ thể của con cá một cách nhanh chóng.
  • Thông thường, sau 5 phút, cá thể sẽ dần hồi phục. Bên cạnh đó, chúng sẽ xuất hiện các phản ứng mạnh như vùng vẫy hoặc nhảy ra khỏi bể nuôi. Do đó, bạn có thể sử dụng bể nước có thành cao ngăn chặn tình huống này.
  • Sau khoảng thời gian 3 tiếng, cá sẽ trở lại trạng thái bình thường.
  • Trong trường hợp sau 3 giờ đồng hồ mà cá nuôi vẫn không có dấu hiệu hồi phục. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở, đơn vị thú y gần nhất để được điều trị kịp thời.
  • Bên cạnh đó, chúng ta nên bổ sung kháng sinh cho cá. Điều này nhằm tăng cường đề kháng. Giúp hạn chế khả năng nhiễm bệnh do tác dụng phụ của một số loại thuốc mê gây ra.

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng thuốc mê cho cá

Như đã thông tin, thuốc mê cho các có tác dụng có tác dụng gây mê nhanh chóng. Ở một số loại sản phẩm có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, khi áp dụng gây mê cho cá bằng thuốc, chúng ta nên tuân thủ những khuyến cáo từ đơn vị sản xuất, cũng như từ chuyên gia thú y.

Thuốc mê cho cá
Tuân thủ những lưu ý để việc sử dụng thuốc mê cho cá được tiến hành một cách an toàn.
  • Trước khi lựa chọn mua, cũng như sử dụng thuốc mê cho cá. Chủ nuôi nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được tư vấn kỹ lưỡng về những dòng sản phẩm phù hợp.
  • Đọc kỹ các thông tin in trên bao bì sản phẩm. Trong đó, cần chú ý những dữ liệu về trường hợp sử dụng, loại cá có thể áp dụng, cách dùng, thời hạn của thuốc,…
  • Đối với trường hợp cần tiến hành phẫu thuật, điều trị bệnh. Hoặc lấy mẫu gen, chúng ta nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú ý để được tư vấn đề loại thuốc thích hợp. Giúp tăng khả năng chữa trị hiệu quả và thành công.
  • Trong quá trình sử dụng, cần tuân thủ liều lượng theo như khuyến cáo của đơn vị sản xuất thuốc mê. Tránh việc tự ý tăng – giảm liều lượng thuốc khi chưa được sự thông qua của chuyên gia.
  • Khi tiến hành gây nên, cần giám sát thể trạng của cá. Nếu xảy ra các triệu chứng bất thường, cần đưa vật nuôi đến cơ sở thú y gần nhất để được khám chữa kịp thời.
  • Chỉ nên sử dụng các loại thuốc, cũng như liều lượng theo đúng chỉ định của chuyên gia hoặc bác sĩ thú y.
  • Không nên sử dụng thuốc mê quá nhiều. Bởi điều này có thể làm xuất hiện các triệu chứng tiêu cực trên cơ thể của cá. Điển hình như: cá thể bị co giật, hô hấp khó khăn, thậm chí là gây chết cá.
  • Nên sử dụng các loại thuốc mê cho cá chính hãng, chất lượng. Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Được cung cấp bởi những cơ sở thú y, nhà thuốc uy tín.
  • Khi bảo quản thuốc mê cho cá, cần đảm bảo nhiệt độ phù hợp. Tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này giúp bảo vệ giá trị chất lượng của thuốc mê một cách hiệu quả.

Một số câu hỏi liên quan đến thuốc mê cho cá

Các câu hỏi xoay quanh vấn đề thuốc mê cho cá được nhiều chủ nuôi quan tâm. Dưới đây, Nhà thuốc IVP Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả về loại sản phẩm chuyên dụng này.

1. Mua thuốc mê cho các có dễ không?

Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt từ độc giả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp thuốc mê cho cá. Do đó, bạn có thể chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng, bệnh viện thú ý. Hoặc trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng.

Thuốc mê cho cá
Mua thuốc mê cho các có dễ không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng gia tăng thì không chỉ có nhiều đơn vị cung cấp thuốc mê cho cá. Mà các loại hàng giả, hàng nhái của sản phẩm này cũng xuất hiện ngày càng tràn lan. Chính vì vậy, trước khi mua loại thuốc mê này, bạn nên chọn một đơn vị nhà thuốc, cơ sở thú y uy tín để mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng.

2. Có nên sử dụng thuốc mê cho cá thường xuyên không?

Đáp án cho câu hỏi này là Không. Bởi theo như khuyến cáo, sản phẩm chỉ được dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Cụ thể, như: kiểm tra tình hình sức khoẻ của cá, giảm đau khi thực hiện phẫu thuật, lấy mẫu gen,…

Trong trường hợp chủ nuôi sử dụng thường xuyên và quá liều sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm. Chẳng hạn, như: giảm sức đề kháng, khiến cá dễ bị nhiễm bệnh lây truyền, co giật,… Thậm chí là làm chết cá.

3. Đơn vị nào cung cấp thuốc mê cho cá chính hãng, chất lượng?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở phân phối thuốc mê cho cá. Tuy nhiên, Nhà thuốc IVP Việt Nam lại là đơn vị nhận được nhiều đánh giá tích cực. Cũng như sự quan tâm từ mọi người. Tại đây, khách hàng sẽ được cung cấp những loại thuốc mê chính hãng, chất lượng. Bên cạnh đó, bạn còn được tư vấn về phương án sử dụng sản phẩm sao cho phù hợp với vật nuôi. Chính yếu tố này đã góp phần khiến đơn vị trở thành nhà thuốc đáng tin cậy. Và được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu mua thuốc mê cho cá.

Thuốc mê cho cá
Nhà thuốc IVP Việt Nam là một đơn vị uy tín, nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Bên cạnh đó, Nhà thuốc IVP Việt Nam còn cung cấp nhiều loại thuốc mê, thuốc ngủ cho con người. Với khả năng phân phối đa dạng sản phẩm, khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tối ưu cho nhu cầu của bản thân. Không những thế, đơn vị còn mang đến dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Do đó, dù ở bất cứ đâu, bạn cũng có thể trải những sản phẩm chất lượng của nhà thuốc với sự thuận tiện tối đa.

Thông tin liên hệ:

Nhà thuốc IVP Việt Nam – Hệ thống nhà thuốc uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Hy vọng với những thông tin vừa được chia sẻ, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị về thuốc mê cho cá. Nếu có nhu cầu tìm hiểu về các loại thuốc mê trên thị trường, bạn đọc có thể liên hệ với Nhà thuốc IVP Việt Nam để được tư vấn chi tiết, cụ thể.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

#5 Thuốc Mê Cho Chó Chính Hãng Hiệu Quả Cực Tốt Giá Rẻ

Top 4 Thuốc Mê Cho Mèo Chính Hãng Được Tin Dùng Hiện Nay

[Tổng Hợp] 5 Loại Thuốc Mê Thú Y Được Sử Dụng Phổ Biến

Cùng chuyên mục

18/06/2021
Cách chế tạo thuốc mê tại nhà có những cách nào? Thực vật có thể làm thuốc mê sao? Cần lưu ý khi sử dụng thuốc mê làm tại nhà? Nhà thuốc IVP Việt Nam chúng tôi sẽ chia...
07/06/2021
Mua thuốc mê ở đâu tại Thành Phố Hồ Chí Minh để được giá rẻ, uy tín? Tại sao người dân Thành phố Hồ Chí Minh lại có nhiều người tìm mua thuốc mê như vậy? Những loại thuốc...
16/11/2021
Thuốc mê 2 tiếng có thời gian tác dụng vừa đủ giúp người dùng có giấc ngủ ngắn, sâu để hồi phục thị lực. Vậy có những loại thuốc nào hiệu quả, an toàn, được tin dùng hiện nay?...
17/06/2021
Cách làm khăn tẩm thuốc mê như thế nào? Khi làm khăn tẩm thuốc mê cần lưu ý những gì? Nên mua thuốc mê ở đâu để đảm bảo chất lượng, chính hãng, giá tốt. Để có câu trả...
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *