Đặc Điểm Thuốc Gây Mê Đường Hô Hấp? Tác Dụng? Lưu Ý?

5/5 - (100 bình chọn)

Thuốc mê đường hô hấp có tác dụng gì? Đặc điểm thuốc mê đường hô hấp? Một số loại thuốc gây mê đường hô hấp được sử dụng phổ biến? Khi sử dụng loại thuốc mê này cần lưu ý những gì? Cùng nhà thuốc IVP Việt Nam tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé. 

Mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi theo:

Số hotline : 0979638353

Địa Chỉ : 60 Đường số 2, Cityland Center Hills, P. 7 , Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Thuốc gây mê đường hô hấp là gì?

Thuốc mê là loại thuốc gây ức chế hệ thần kinh, giúp trì hoãn mọi hoạt động trong não là loại thuốc hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật được diễn ra suôn sẻ. Thuốc mê đường hô hấp là loại thuốc ở dạng thể khí hoặc lỏng bay hơi được đưa vào cơ thể qua khứu giác, qua quá trình hô hấp. Thuốc mê dạng hơi được đưa vào cơ thể làm tác dụng mạnh đến các dây thần kinh trung ương nhằm mục đích gây hôn mê, kiềm chế hoạt động của não bộ, phục vụ công tác y tế.

Đặc biệt thuốc mê dạng này thường có tác dụng rất nhanh nên có thể dễ dàng sử dụng cho quá trình khởi mê thay. Thuốc mê đường hô hấp được dùng để duy trì mê đặc biệt là khởi mê ở trẻ em. Tồn tại dưới hai loại thể khí và thể bay hơi (Isofluran, halothan, sevoran…)

Thuốc mê đường hô hấp có một số đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Thuốc mê bay hơi qua đường hô hấp nên đặc điểm của nó là tính bay hơi, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.
  • Có tác dụng an thần, giản cơ và có tác dụng nhanh hơn các loại thuốc mê khác.
  • Thuốc mê này khi được dùng sẽ bay hơi đi vào mũi, di chuyển đến phổi và khuếch tán vào máu sau đó gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Khi nồng độ thuốc mê đủ ngấm vào cơ thể, cơ thể sẽ hôn mê bất tỉnh và dường như không còn có cảm giác.
  • Thuốc mê đi vào cơ thể và xâm nhập vào các mạch máu nhanh hay chậm phụ thuộc vào nồng độ gây mê mà bệnh nhân hít vào và sự thông khí ở phổi. Bên cạnh đó có thể thấy, sự xâm nhập vào máu của cơ thể còn phụ thuộc vào mức độ chênh lệch nồng độ giữa phổi và máu, tính thấm của màng phế nang và tính hòa tan, hấp thụ của thuốc mê trong máu.
  • Nồng độ thuốc mê trong không khí càng cao sự xâm nhập xàng nhanh. Sự thông khí phổi là sự trao đổi khí giữa không khí và phế nang liên quan đến ngực, cơ hô hấp,… quá trình thông khí phổi càng tốt thì thuốc vào phổi càng nhanh và nhiều, ngược lại.
  • Thuốc mê đường hô hấp ít tan trong máu sẽ có hệ số phân bổ máu/ khí nhỏ, áp suất động mạch tăng nhanh dễ khuếch tán qua màng, đạt cân bằng ở não nhanh và thời gian tiềm tàng của thuốc sẽ ngắn và ngược lại.
  • Một số loại thuốc mê đường hô hấp được chuyển hóa ở gan dẫn đến gây độc cho gan. Các thuốc có hệ phân bố máu khí nhỏ ít bị chuyển hóa bởi gan. Những loại thuốc mê đường hô hấp chủ yếu được thải trừ qua đường hô hấp, một phần thải trừ qua thận nên sẽ gây độc tính cho thận.

Chỉ định và chống chỉ định thuốc mê hô hấp

Các trường hợp thuốc được chỉ định bay qua đường hô hấp bao gồm: Dùng trong phẫu thuật để gây mê, duy trì gây mê cho người lớn và trẻ em, dùng để khởi mê hoặc gây mê ngoài trú.

Các trường hợp chống chỉ định thuốc mê bay hơi qua đường hô hấp:

  • Các trường hợp bênh nhân có tiền sử sốt cao, ác tính sau khi dùng thuốc.
  • Các trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần nào của thuốc.
  • Các bệnh nhân nhạy cảm với thuốc, vàng da, tăng áp lực hộp sọ, rối loạn chuyển hóa Porphyrin, bênh gan mãn tính.
  • Phụ nữ có thai dưới 6 tháng hoặc đang cho con bú.
  • Bệnh nhân bị viêm gan do sử dụng halothan.
  • Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim cũng không được sử dụng thuốc.

Tác dụng của thuốc mê đường hô hấp

Thuốc gây mê đường hô hấp sử dụng phổ biến trong y tế, là loại thuốc khởi mê hiệu quả với trẻ em và duy trì gây mê cho những cuộc phẫu thuật phức tạp và cần khá nhiều thời gian. Các hoạt chất trong thuốc mê sẽ được xác định dựa vào nồng độ tối thiểu của thuốc trong phế nang (Minimum Alveolar Concentration- MAC). MAC trong thuốc gây mê càng thấp thì dẫn đến hoạt tính gây mê càng mạnh. Đối với những người cao tuổi thì giá trị MAC sẽ giảm đi. Với đặc tính lỏng và khí của mình nên thuốc gây mê qua đường hô hấp thường dễ sử dụng, dễ chỉnh liều thuốc, hấp thu nhanh, mau đào thải (quá trình đào thải qua phổi nên giúp loại trừ tai biến).

Đối với các cơ quan trong cơ thể thuốc gây mê qua đường hô hấp có tác dụng:

  • Tác dụng đến hô hấp: Thuốc mê có công dụng là ức chế hệ thần kinh trung ương, tạm ngưng hoạt động não bộ. Đối với các loại thuốc mê đường hô hấp, thuốc sẽ tác động gây ức chế hô hấp ở từng mức độ khác nhau. Trong đó isoflurane và enfluran là loại gây ức chế hô hấp mạnh nhất.
  • Tác dụng đến não: Thuốc mê đường hô hấp có tác dụng đến não, làm giảm chuyển hóa ở não, tăng lưu lượng máu lưu thông đến não và tăng áp lực sọ não. Nhất là những người bị chấn thương vùng đầu hay u não, Nitrogen Oxyd là loại thuốc hạn chế tăng áp lực sọ não nhất.
  • Tác dụng đến hệ tim mạch: Thuốc mê đường hô hấp làm ức chế tim, làm giãn mạch và hạ huyết áp. Ngoài ra, một số loại thuốc như isoíluran, methoxyfluran và eníluran lại có thể làm tăng nhịp tim.
  • Tác dụng trên cơ: Đa phần các loại thuốc mê đường hô hấp đều có tác dụng làm giãn cơ để cơ thể được thả lỏng nên khi phẩu thuật xong, bệnh nhân thường hay bị đau cơ, mõi cơ.
  • Tác dụng lên thận: Khi thuốc mê xâm nhập vào cơ thể sẽ đi vào len lõi từng cơ quan bên trong cơ thể và tích tụ ở đó từ đó làm giảm tốc độ lọc cầu thận và giảm lưu lượng máu qua thận do tăng sức cản mạch thận. Tuy nhiên, nó sẽ tác dụng theo từng mức độ ảnh hưởng khác nhau.

4# thuốc mê đường hô hấp phổ biến hiện nay

Thuốc gây mê thường có 2 dạng chính là ở thể lỏng và thể khí. Sau đây là một số loại thuốc mê qua đường hô hấp được đề cập đến:

1. Thuốc gây mê đường hô hấp Halothane

Đây là loại thuốc dưới dạng chất lỏng và có thể bay hơi, thuốc thường không có màu và có mùi thơm dễ chịu. Đây là loại thuốc mê đường hô hấp có tác dụng nhanh chóng, có thể dùng cho người bệnh ở mọi lứa tuổi, phù hợp với các cuộc phẫu thuật trong thời gian ngắn và dài.

Công dụng của thuốc:

  • An thần và gây mê nhẹ, không gây kích thích, bệnh nhân tỉnh nhanh sau khi không duy trì mê và được dùng chung với thuốc giản cơ để hạn chế tình trạng đau cơ sau khi tỉnh dậy.
  • Được chỉ định để gây mê toàn thân trước khi phẫu thuật.

Cách sử dụng thuốc:

Đây là loại thuốc hấp thụ qua cơ thể ở dạng bay hơi qua các phế nang nên khi sử dụng cần phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc hạn chế tan trong máu nên nồng độ halothane luôn được cân bằng. Khi sử dụng thuốc không nên tự ý tăng hay giảm liều lượng, nên hỏi qua ý kiến bác sĩ rồi mới được sử dụng như vậy thuốc sẽ có hiệu quả nhanh nhất và an toàn.

Liều lượng sử dụng thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau nên cần tuân thủ làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy theo độ tuổi cũng như cơ địa mỗi người để có thể sử dụng liều lượng thuốc một cách hợp lý nhất. Thuốc có hoạt tính gây mê tương đối cao nên được dùng để khởi mê với liều lượng  2,5% và duy trì mê ở mức 0,5% – 1,5%, quá trình duy trì mê có kết hợp cùng nitrogen oxyd và oxygen.

Cách bảo quản: Ở nhiệt độ 25 độ C, lọ phải đóng kín sau khi sử dụng và tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Tác dụng phụ không mong muốn: Ức chế hệ hô hập, loạn nhịp tim, giảm huyết áp, run rẫy và nôn mữa,… Khi gặp một số trường hợp này nên đến bệnh viện gần nhất để khám và có biện pháp chữa bệnh kịp thời.

2. Thuốc gây mê đường hô hấp Ether

Đây là thuốc gây mê được sử dụng khá phổ biến trong phẫu thuật. Là dạng thuốc mê ở dạng chất lỏng bay hơi được đóng trong các chai thủy tinh 120ml. Ether có chứa 96% đến 98% hàm lượng diethylether còn lại là ethanol và nước được pha thêm chất chống oxy hóa.

Công dụng của thuốc: Có công dụng trong gây mê các cuộc phẫu thuật, giãn cơ.

Cách sử dụng thuốc: Thuốc được sử dụng ở dạng hít, hoặc cũng có thể sử dụng để uống tuy nhiên với cách uống như vậy dễ gây ra các bệnh về dạ dày và làm thuốc tác dụng chậm nên khuyến cáo ít sử dụng.

Nên sử dụng thuốc đúng liều như chỉ dẫn của bác sĩ để có thể sử dụng thuốc một cách an toàn. Tùy vào mục đích sử dụng mà có thể chia liều lượng thuốc dùng từ 20-100 ml. Sử dụng cho các đối tượng khác như trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi nên hỏi ý kiến bác sĩ để có liều dùng hợp lý.

Cách bảo quản thuốc: Nên để sản phẩm ở nhiệt độ 25 độ C, tránh xa tầm tay trẻ em và tránh để những nơi ẩm ướt, có ánh nắng mặt trời.

Tác dụng phụ của thuốc: Co thắt thanh quản, buồn nôn, viêm phế quản, suy chức năng gan hoặc tăng bạch cầu. Tùy vào từng mức độ, cơ địa sẽ có những tác dụng phụ khác nhau.

3. Thuốc mê đường hô hấp isoflurane

Là loại thuốc mê dùng gây mê đường hô hấp với công dụng khởi mê và duy trì trạng thái mê giúp người dùng đi vào trạng thai ngủ sâu, ngủ mê dễ dàng tiến hành phẫu thuật.

Công dụng của thuốc: Khởi mê và gây mê toàn thân trước khi tiến hành phẫu thuật. Bên cạnh đó thuốc còn có công dụng làm giảm sự co thắt của phế quản, giúp hỗ trợ điều trị cho những người bị bệnh hen suyễn. Làm giãn cơ trong phẫu thuật lấy thai nhi và đồng thời hạn chế được các cơn nghiện như nghiện ma túy, nghiện rượu nặng,…

Cách sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ. Tùy theo từng trường hợp mà có cách sử dụng khác nhau:

  • Trường hợp dùng Isoflurane để khởi mê: Khi dùng Isoflurane cho khởi mê ban đầu nên dùng liều lượng trong khoảng 0,5%. Tăng nồng độ lên từ 1,5% đến 3% sẽ gây mê trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 phút.
  • Trường hợp dùng Isoflurane để duy trì mê: Sử dụng Isoflurane kết hợp với oxygen và protoxid, nồng độ thuốc sử dụng từ 1% đến 2,5%. Trong trường hợp chỉ kết hợp Isoflurane với oxygen thì nên dùng nồng độ từ 1,5% đến 3,5%
  • Trường hợp dùng thuốc duy trì mê để mổ lấy thai nhi: Dùng Isoflurane nồng độ từ 0,5% đến 0,75%.

Cách bảo quản thuốc: Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ẩm ướt, để xa tầm tay trẻ em.

Tác dụng phụ của thuốc: Ức chế hô hấp, hạ huyết áp, loạn nhịp, sốt cao ác tính.

4. Thuốc mê đường hô hấp Ketamine HCL

Đây là thuốc mê dạng nước và có nguồn gốc từ Mỹ, được điều chế bởi các dược liệu tự nhiên theo dạng lỏng, không màu, không mùi và không vị. Thuốc có thể được sử dụng qua đường uống hoặc đường hô hấp đều được. Là dạng thuốc được kiểm kiệm và đáng giá khá cao về chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng.

Công dụng của thuốc: Giúp bệnh nhân nhanh chóng đi vào giấc ngủ sâu và không còn nhận thức về những gì đang diễn ra xung quanh. Thuốc còn có công dụng gây mê cho những trường hợp bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật hay trị liệu. Ngoài ra thuốc còn có công dụng dùng để giảm đau, an thần cho bệnh nhân vừa phẫu thuật, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân đang trong quá trình cai nghiện cần sử dụng thuốc để an thần,…

Thuốc mê đường hô hấp Ketamine HCL
Thuốc mê đường hô hấp Ketamine HCL

Cách sử dụng thuốc: Dùng thuốc theo hai cách sau đây, sau khi sử dụng thuốc sẽ có tác dụng nhanh chóng.

  • Dùng qua đường uống: mỗi lần dùng hòa tan 1ml thuốc thuốc 100ml là có thể sử dụng
  • Dùng qua đường hô hấp: chiết thuốc ra bình xịt có đầu xịt chuyên dụng, mỗi lần dùng chỉ cần xịt từ 1 – 2 hơi.

Cách bảo quản thuốc: Bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh để những nơi dể rơi rớt, dễ vỡ và tránh xa tầm tay trẻ em và động vật.

Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc có thể gây ra các tình trạng sau sau khi sử dụng: lú lẫn nghiêm trọng, ảo giác, suy nghĩ không bình thường hoặc cực kỳ sợ hãi, cảm giác sắp ngất, nhịp tim chậm, mê man, buồn ngủ,…

Giá bán: Hiện tại thuốc được bán tại nhà thuốc IVP Việt Nam với mức giá ưu đãi 800.000 VNĐ/chai, quý khách hàng có nhu cầu tìm mua và đặt sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0979638353 để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Chi tiết sản phẩm: Thuốc Mê Ketamin HCL Dạng Xịt Cực Mạnh Tác Dụng Giá Tốt

Tác dụng phụ của thuốc mê đường hô hấp

Thuốc mê đường hô hấp được ứng dụng rộng rãi trong y tế những cũng không vì thế mà có thể sử dụng thuốc mê một cách bừa bãi, không đúng liều lượng hoặc quá lạm dụng. Nếu dùng thuốc mê đúng cách, đúng liều lượng thì thuốc mê sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nhưng nếu ngược lại, nó sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Thuốc mê đường hô hấp có thể làm cho bệnh nhân bị mất đi ý thức, gây tình trạng ức chế hoạt động điện não và thần kinh trung ương.
  • Có thể ức chế hô hấp, tạo nên tình trạng suy hô hấp cho bệnh nhân dẫn đến khó thở hoặc nghiêm trọng hơn tùy vào liều lượng dùng thuốc.
  • Phế quản bệnh nhân có dấu hiệu co thắt, người bệnh có nguy cơ bị ho, nấc.
  • Giảm huyết áp
  • Nhịp tim đập loạn nhịp, hô hấp kém.
  • Xuất hiện dấu hiệu như cơ thể lạnh và run, tình trạng buồn nôn, ói sau khi tỉnh dậy.
  • Đường thở bị kích thích, gây nên tình trạng co thắt khí quản nhất là đối với những bệnh nhân bị hen suyễn hoặc có sử dụng thuốc lá ảnh hưởng đến phổi.
  • Cơ tim bị ức chế và gây giãn mạch hệ thống, gây nên tình trạng cơ tim co bóp, khó thở.
Một số tác dụng phụ của thuốc mê đường hô hấp

Những lưu ý khi sử dụng thuốc mê đường hô hấp

Để sử dụng thuốc mê đường hô hấp hiệu quả trước hết cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Đọc kĩ thông tin thuốc trước khi mua sản phẩm, cần xem kĩ thuốc đã đúng như những gì đã tìm hiểu hay chưa.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để tránh sử dụng sai cách hay sử dụng thuốc quá liều lượng.
  • Chống chỉ định với những đối tượng có mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc nếu phát hiện có nhiều triệu chứng lạ, biểu hiện khác thường nên đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời.
  • Đối với trường hợp khởi mê ở trẻ em có thể gây ra tình trạng tăng tiết của nước bọt hoặc dịch tiết khí phế quản, gây co thắt thanh quản.
  • Sau khi gây mê cần phải nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm bất kì công việc gì, đặc biệt là lái xe hay vận hành máy móc.
  • Không sử dụng thuốc để thực hiện các hành vi xấu gây hại người khác, vi phạm các quy định của pháp luật.
  • Bảo quản thuốc đúng chỉ dẫn trên bao bì để có thể sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Nhà thuốc IVP Việt Nam – Địa chỉ bán thuốc mê uy tín, chất lượng

Là đơn vị chuyên cung cấp các loại thuốc mê uy tín, chất lượng. Nhà thuốc IVP Việt Nam là một trong những đơn vị cung cấp thông tin y tế được đánh giá tích cực từ các đơn vị nhà thuốc chuyên môn. Đến với chúng tôi, các bạn sẽ:

  • Được cung cấp các loại thuốc chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm đều được các chuẩn y tế công nhận và đánh giá.
  • Cửa hàng hình thành lâu đời, có đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm với các cố vẫn chuyên môn về các loại thuốc điều trị, chuyên viên chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng.
  • Là nơi chuyên cung cấp sỉ, lẻ các loại thuốc trên toàn quốc.
  • Có đơn vị giao hàng tận nơi cho khách hàng có nhu cầu nhưng lại ở xa.
  • Đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng khi có nhu cầu mua và sử dụng thuốc.
  • Tại đây chúng tôi có cung cấp nhiều loại thuốc mê phổ biến trên thị trường như thuốc mê dạng nước, thuốc mê dạng xịt, thuốc mê dạng bột,…..

Liên hệ với chúng tôi:

Website : https://nhathuocivp.com/

Số hotline : 0979638353

Email: [email protected]

Địa Chỉ: 60 Đường số 2, Cityland Center Hills, P. 7 , Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn cũng quan tâm:

Thành Phần Chính Của Thuốc Mê Và Các Dạng Thuốc Hiện Nay

Chia Sẻ Cách Nhận Biết Thuốc Mê Và Phân Loại Các Dạng Thuốc

Thuốc Mê Có Tác Dụng Mấy Tiếng? Bao Lâu Thì Hết Hiệu Quả?

Cùng chuyên mục

17/06/2021
Thuốc mê Halothane 100ml là thuốc gì? Thuốc mê Halothane có công dụng ra sao? Làm thế nào để sử dụng thuốc mê Halothane một cách hiệu quả, an toàn nhất? Những đối tượng, trường hợp nào có thể...
03/06/2021
Thuốc mê Isoflurane là gì? Isoflurane có thật sự hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả? Các trường hợp nào nên sử dụng loại thuốc này? Cách sử dụng và những lưu ý khi dùng thuốc mê...
04/06/2021
Thuốc mê có tác dụng trong vòng mấy tiếng? Có ảnh hưởng gì sau khi dùng thuốc mê hay không? Tại sao cần phải biết thuốc mê có tác dụng mấy tiếng? Loại thuốc mê nào sử dụng với...
03/06/2021
Thuốc mê có tác dụng tốt, hiệu quả vượt trội giúp người dùng an thần, ngủ ngon, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Hiện nay có những loại thuốc ngủ giá rẻ nào chất lượng, chính hãng, hiệu quả...
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *